ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองทะยานขึ้น สวนทางผลิตภัณฑ์อื่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2013 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่สัญญาน้ำตาลและสัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวและต้าเหลียนร่วงลง

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วตามตลาด CBOT โดยทะยานขึ้น 2.02% ปิดที่ 3,387 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดสูงขึ้น 0.15% แตะที่ 4,808 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 0.53% ปิดที่ 7,540 หยวน/ตัน

สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนเริ่มอยู่ในช่วงขาขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งได้แรงหนุนจากภาวะอุปทานที่ตึงตัวเล็กน้อยในตลาด เนื่องจากโรงงานผลิตน้ำมันปรุงอาหารยังคงรักษาอัตราการผลิตที่ระดับต่ำ

ขณะเดียวกัน ราคากากถั่วเหลืองที่ตลาดสปอตสูงกว่าราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประมาณ 700 หยวน/ตัน ราคาที่แตกต่างกันดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนให้สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนทะยานขึ้น

ส่วนสต็อกกากถั่วเหลืองที่ท่าเรือยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากคาดว่าปริมาณกากถั่วเหลืองจำนวนมากจากอเมริกาใต้จะส่งถึงท่าเรือจีนในอีก 2-3 เดือนนี้ โรงงานสกัดน้ำมันปรุงอาหารจึงจะเพิ่มการผลิตขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาวะอุปทานตึงตัวของผลิตภัณฑ์กากถั่วเหลือง

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจวตกลง 1.13% ปิดที่ 5,066 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า แนวต้านของสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 5,150 หยวน/ตัน และเสริมว่าการนำเข้าเป็นปัจจัยที่ไม่แน่นอนซึ่งส่งผลต่อตลาดน้ำตาลภายในประเทศ

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนก.ย.ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดลดลง 0.25% ที่ 20,135 หยวนต่อตัน ส่วน CCIndex 328 ดัชนีราคาฝ้ายของจีน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของผ้าสำลีมาตรฐานในจีนปรับตัวลดลง 5 หยวน/ตัน อยู่ที่ระดับ 19,340 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ