ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ เหตุจีนยกเลิกคำสั่งซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2013 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น ส่วนสัญญาถั่วเหลืองลดลงเนื่องจากจีนยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 14.75 เซนต์ หรือ 2.68% ปิดที่ 5.6575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.30% แตะที่ 7.0275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 7.5 เซนต์ หรือ 0.50% ปิดที่ 15.0175 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เผยว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ไม่มีแรงหนุนให้เคลื่อนเข้าสู่แดนบวกได้ ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ส่วนพยากรณ์อากาศระบุว่า จะเกิดฝนตกรอบใหม่ในพื้นที่ของรัฐมินนิโซต้า ไอโอวา มิสซูรี อิลลินอยส์ และอินเดียน่าภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ค.ปิดเหนือระดับ 7 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีที่ตลาดฝรั่งเศสปิดทรงตัว โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศหนาวเย็นและชื้นซึ่งปกคลุมพื้นที่ของฝรั่งเศสและเยอรมนี และมีกระแสคาดการณ์อย่างต่อเนื่องว่าสภาพอากาศในอนาคตอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แนวโน้มการผลิตอยู่ในภาวะซบเซา

กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานเมื่อคืนนี้ว่า จีนยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองปีการตลาด 2555/2556 จำนวน 147,000 ตัน ซึ่งกดสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ให้ปรับตัวในแดนลบ ขณะที่สัญญาส่งมอบเดือนพ.ย.ได้รับคำสั่งซื้อปานกลาง เนื่องจากเทรดเดอร์เก็งกำไรจากจากค่าสเปรดของสัญญาถั่วเหลืองระหว่างเดือนก.ค.และพ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ