ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก:ทองแดงปิดลบ0.5%หลังฟรีพอร์ทเริ่มกลับมาดำเนินงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2013 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า บริษัทฟรีพอร์ท แมคโมแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองแดงรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่สูงเกินไป ในขณะที่อุปสงค์ทองแดงยังคงอ่อนแรงลงอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.8 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 3.2970 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงปรับตัวลงหลังฟรีพอร์ท แมคโมแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ อิงค์ ระบุว่า บริษัทจะกลับมาเปิดดำเนินงานเหมืองแร่ที่อินโดนีเซียอีกครั้ง หลังจากที่ปิดดำเนินการไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากอุบัติเหตุอุโมงค์ถล่มซึ่งส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 28 ราย

นอกจากนี้ราคาทองแดงยังปรับตัวลง หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลง โดยชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายที่แน่นอนจะทำให้เศรษฐกิจมีความยั่งยืนมากขึ้น

เดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการ IMF กล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งภายหลังจากที่ได้มีการสรุปรายงานการทบทวนของจีนว่า การขยายตัวในปีนี้และปีหน้า จะอยู่ที่ 7.75% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น IMF ได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8% ในปีนี้ และ 8.2% ในปีหน้า

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ใช้ทองแดงรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีปริมาณการใช้คิดเป็นสัดส่วนถึง 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ