ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนดีดตัวขึ้น นำโดยกากถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2013 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวดีดตัวดีขึ้นในวันนี้ นำโดยผลิตภัณฑ์กากถั่วเหลืองซึ่งพุ่งขึ้นมากกว่า 1% ท่ามกลางอุปทานตลาดที่ตึงตัว

การซื้อขายสัญญากากถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนเป็นไปอย่างคึกคัก เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่ส่งผลต่อการเกษตรในสหรัฐอเมริกา การประท้วงบริเวณท่าเรือในอเมริกาใต้ และอุปทานที่ตึงตัวขึ้นเล็กน้อย โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 1.3% ปิดที่ 3,434 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันปรุงอาหารในตลาดต้าเหลียนยังคงอ่อนตัว]' เนื่องจากการบริโภคที่ซบเซา และราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.11% ปิดที่ 7,480 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดลดลง 0.16% ที่ 6,140 หยวน/ตัน

ส่วนสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ในตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.2% ปิดที่ 5,077 หยวน/ตัน

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้กำหนดราคาขายสำหรับสัญญาน้ำตาลที่ 5,400 หยวน/ตัน เพื่อรับมือกับช่วงขาลงของราคาน้ำตาล ซึ่งคาดว่า จะช่วยหนุนราคาน้ำตาลในอนาคต

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นด้วยปัจจัยทางเทคนิค เนื่องจากราคาเกือบจะร่วงลงต่ำกว่าที่ระดับ 5,000 หยวน/ตันแล้ว

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าน้ำตาลยังคงเป็นปัจจัยไม่แน่นอนที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำตาลภายในประเทศในช่วงฤดูร้อนที่มีการบริโภคน้ำตาลสูงที่สุด

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.15% ที่ 20,120 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะที่ 19,336 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ