ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.64 หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐลด

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2013 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) หลังการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐลดลงในเดือนเม.ย. ขณะที่รายได้ยังคงทรงตัว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ปิดร่วงลง 1.64 ดอลลาร์ หรือ 1.75% แตะที่ 91.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดรูดลง 1.8 ดอลลาร์ หรือ 1.76% ที่ 100.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันได้รับแรงกดดันหลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่ารายได้ส่วนบุคคลดลง 5.6 พันล้านดอลลาร์ หรือไม่ถึง 0.1% ในเดือนเม.ย. ขณะที่การใช้จ่ายส่วนบุคคลอ่อนแรงลง 2.05 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.2% โดยคาดก้นว่าการใช้จ่ายที่ลดลงในเดือนดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายคิดเป็นสัดส่วนราว 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบที่ระดับสูงก็ถ่วงราคาน้ำมันด้วย โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล แตะ 397.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มจัดทำข้อมูลรายสัปดาห์ในปี 2525

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่าบรรดารัฐมนตรีน้ำมันมีมติที่จะคงเป้าหมายการผลิตอย่างเป็นทางการไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อคืนนี้ ขณะที่กลุ่มเทรดเดอร์มองว่าโอเปคควรลดการผลิต เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกมีจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ