ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับขึ้นทั่วกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยกากถั่วเหลืองซึ่งดีดตัวขึ้นมากกว่า 3% ตามสัญญาถั่วเหลืองที่พุ่งขึ้นในตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 3.6% ปิดที่ 3,540 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากเรพซีดปิดเพิ่มขึ้น 2.34% ที่ 2,492 หยวน/ตัน

บริษัทไชน่า เกรน รีเซิร์ฟส์ คอร์ป (CGRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐได้เสนอว่า ผู้ประกอบการที่สำรองโภคภัณฑ์เกษตรควรกำหนดราคาจำหน่ายกากเรพซีดขั้นต่ำที่ 2,700 หยวน/ตัน ซึ่งสูงกว่าที่ระดับ 2,200 หยวน/ตันในปีที่แล้วเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน อุปทานตลาดที่ตึงตัวและอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขั้นปลายทางนั้น ก็ยังเป็นปัจจัยหนุนให้กับผลิตภัณฑ์กากเรพซีด

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังคงปรับตัวย่ำแย่กว่าผลิตภัณฑ์กากอาหาร เพราะได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ซบเซาและราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.29% แตะที่ 7,522 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มปิดเพิ่มขึ้น 0.65% ที่ 6,192 หยวน/ตัน

ส่วนสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวนั้นสวนกระแสตลาด โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลดลง 0.24% ที่ 5,077 หยวน/ตัน

แม้มีการคาดการณ์ว่า สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจะดีดตัวขึ้นทางเทคนิค สู่ระดับราว 5,000 หยวน/ตัน แต่ราคาน้ำตาลที่อ่อนแอในตลาดโลกกำลังถ่วงราคาน้ำตาลในประเทศ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ตลาดมองว่า แนวโน้มระยะยาวของน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวจะยังคงซบเซาโดยทั่วไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.35% ที่ 20,165 หยวน/ตัน โดยดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 1 หยวน/ตัน แตะที่ 19,335 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ