ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบหลังอากาศเอื้อต่อการเพาะปลูก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางที่แตกต่างกัน แต่เคลื่อนไหวเพียงในกรอบแคบๆ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 6.605 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% แตะที่ 7.09 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 13.16 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดภายในประเทศที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัว ในขณะที่รายงานการเพาะปลูกอย่างเป็นทางการบ่งชี้ถึงความคืบหน้าที่ช้ากว่าการประเมินของตลาดเล็กน้อย ในขณะที่มีปริมาณฝนในรัฐเนวาดา มินเนโซตา และไอโอวา ซึ่งจะส่งผลให้การเพาะปลูกข้าวโพดล่าช้าออกไป ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า สภาพอากาศในเดือนก.ค.จะมีความสำคัญมากต่อการประเมินผลผลิตขั้นสุดท้ายสำหรับปี 2556-2557

ราคาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเพราะได้รับแรงหนุนจากการรายงานข่าวที่ว่า อียิปต์ได้เรียกร้องอย่างเป็นทางการให้ฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือในเรื่องคลังสินค้าข้าวสาลีและเงื่อนไขการชำระเงินที่ง่ายขึ้นสำหรับการนำเข้า โดยอียิปต์กำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อขอกู้เงิน แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อสรุปในขึ้นสุดท้ายในเรื่องกรอบเวลาและรายละเอียด ขณะที่ตลาดคาดว่าอียิปต์อาจจะเรียกร้องให้สหรัฐเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือรายต่อไป ในขณะที่อุปทานข้าวสาลีในอียิปต์มีความตึงตัวมากกว่าที่คาด

ถั่วเหลืองปรับตัวลงหลังมีฝนตกในรัฐไอโอวา ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก ขณะที่ความคืบหน้าในการเพาะปลูกสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด และคาดว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในภาคกลางและภาคตะวันออกของเขตคอร์น เบลท์ในสัปดาห์นี้ ส่วนบราซิลส่งออกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาถั่วเหลืองในสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ