ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดแบบไร้ทิศทางวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวผันผวนในกรอบแคบๆ และปิดแบบไร้ทิศทางในวันนี้ โดยสัญญาน้ำมันปรุงอาหารร่วงลง ขณะที่ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง น้ำตาล และฝ้ายปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

สัญญาน้ำมันเรปซี้ดส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจว ดิ่งลง 4% ซึ่งเป็นอัตราการขึ้นลงสูงสุดประจำวัน มาปิดที่ 9,052 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ จีนจะยับยั้งไม่ให้น้ำมันเรปซิ้ดนำเข้าไหลเข้าสู่คลังสำรองในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ ส่งผลให้บางบริษัทขายน้ำมันเรปซี้ดนำเข้าในตลาดซื้อขายล่วงหน้าในประเทศด้วยราคาที่ถูกลง และเนื่องจากการเทขายดังกล่าว สัญญาน้ำมันเรปซิ้ดที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนก.ย. จึงร่วงลงมากกว่า 8% ในช่วง 3 วันที่ผ่านมานี้

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 0.27% ปิดที่ 7,408 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดต่ำลง 0.52% แตะที่ 6,090 หยวน/ตัน

ในทางกลับกัน สัญญากากเรปซิ้ดที่ตลาดเจิ้งโจวพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.99% แตะที่ 2,311 หยวน/ตัน ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.สูงขึ้น 0.46% ปิดที่ 3,266 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ขยับขึ้น 0.06% ปิดที่ 4,830 หยวน/ตัน

ช่วงนี้เป็นช่วงที่การบริโภคผลิตภัณฑ์ทางทะเลได้รับความนิยมสูงสุด ส่งผลให้อุปสงค์กากเรปซิ้ดที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ทะเลพุ่งสูงขึ้น และภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดอาจทำให้ราคาผลิตภัณฑ์กากอาหารปรับตัวขึ้น

ขณะที่ข้อมูลยอดขายที่เป็นบวกในเดือนพ.ค. ทำให้สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.85% ปิดที่ 5,118 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าแม้ยอดขายน้ำตาลจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงฤดูร้อน แต่ราคาน้ำตาลทั่วโลกที่อ่อนแอ และแรงกดดันจากการนำเข้ายังคงส่งผลต่อตลาดภายในประเทศ

สำหรับสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดทรงตัวที่ 20,215 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีนปรับตัวลง 3 หยวน/ตัน อยู่ที่ระดับ 19,332 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ