ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบ จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 มิ.ย.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.6075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.06% ปิดที่ 7.015 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 15.32 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากพื้นที่การเพาะปลูกลดลง ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดถึงวันที่ 31 พ.ค.เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 885,000 บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และยอดการผลิตรวมประจำสัปดาห์อยู่ที่ 6.2 ล้านบาร์เรล สำหรับปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตน้ำมันเอธานอลปีการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 3.35 พันล้านบุชเชล และสต็อกน้ำมันเอธานอล ณ วันที่ 31 พ.ค.อยู่ที่ 16.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ แต่ลดลง 22.6% เมื่อเทียบรายปี

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง จากสภาพอากาศที่เหมาะสมซึ่งปกคลุมบริเวณซีกโลกเหนือ โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีจะมีอากาศแห้งจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ประเทศในภูมิภาคทะเลดำและออสเตรเลียจะเกิดฝนตกต้องตามฤดูกาล นักวิเคราะห์ด้านธัญพืชจากภาคเอกชนประเมินว่าปริมาณข้าวสาลีพันธุ์ winter wheat ในปี 2556 จะอยู่ที่ 1.494 พันล้านบุชเชล ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 1.529 พันล้านบุชเชล ซึ่งช่วยสกัดช่วงขาลงให้แก่สัญญาข้าวสาลี

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย จากความต้องการผลผลิตที่แข็งแกร่งในสหรัฐ รวมทั้งจากเกษตรกรในอเมริกาใต้ชะลอการขายลง ทางด้านบริษัทผู้ส่งออกของอาร์เจนติน่าได้ปรับลดข้อกำหนดทางด้านโปรตีนในถั่วเหลืองสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ซื้อทั่วโลกที่ไม่ต้องการซื้อถั่วเหลืองโปรตีนต่ำ และหันมาให้ความสนใจถั่วเหลืองสหรัฐ จึงช่วยหนุนให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ