OECD และ FAO เผยผลผลิตธัญพืชจีนมีแนวโน้มชะลอตัวในอีก 10 ปีข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ผลผลิตธัญพืชของจีนอาจมีแนวโน้มเติบโตช้าลงในอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น และพื้นที่เพาะปลูกมีคุณภาพต่ำลง อย่างไรก็ดี จีนจะยังคงสามารถพึ่งพาธัญพืชหลักที่ผลิตเองในประเทศได้อย่างเพียงพอ

รายงานว่าด้วยแนวโน้มทางการเกษตรสำหรับปี 2556 - 2565 ได้มุ่งความสนใจไปที่ปัจจัยไม่แน่นอนต่างๆ ที่มีต่อแนวโน้มทางการเกษตรของจีน อาทิ ความยั่งยืนของการเติบโต ข้อจำกัดด้านแหล่งผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น พื้นที่ทำการเกษตรเสื่อมสภาพ และการขาดแคลนแหล่งน้ำ รวมไปถึงความผันผวนของการผลิตอันเนื่องมาจากสภาพภูมิอากาศ

รายงานคาดการณ์ว่า การบริโภคผลิตผลทางการเกษตรของจีนจะขยายตัวแซงหน้าการผลิตในอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และข้อจำกัดในการเพิ่มปริมาณผลผลิต โดยการบริโภคจะเพิ่มขึ้น 1.9% ต่อปี ในขณะที่อัตราการผลิตจะเพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปี

รายงานยังระบุด้วยว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรของจีนจะขยายตัวปานกลาง เพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ

เฉิน เซียวหัว รมช.กระทรวงเกษตรจีน กล่าวว่า จีนจะยกระดับความสามารถในการเตือนล่วงหน้าและการวิเคราะห์ของตนเอง เพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลตลาด และส่งเสริมการพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์เกษตรอย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ