ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบหลังเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2013 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ในขณะที่ข้าวสาลีลดลง อันเนื่องจากมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.45% ปิดที่ 6.6625 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ 0.21% ปิดที่ 6.9625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 24.5 เซนต์ หรือ 1.88% ปิดที่ 13.3025 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย อันเนื่องมาจากผลกระทบจากความล่าช้าในการเพาะปลูกซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตไม่แน่นอน เนื่องจากรัฐไอโอวาและมินเนสโซตายังคงชื้นแฉะ ทำให้พื้นที่เพาะปลูกลดลง และเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวโพด

แต่อย่างไรก็ดี ภาวะการเติบโตที่ดีของข้าวโพดได้สกัดการปรับตัวขึ้นของราคาในระดับหนึ่ง เนื่องจากคาดว่าสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์จะอบอุ่นขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ไปจนถึงสัปดาห์หน้า ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของพืช นอกจากนี้ ราคาข้าวโพดยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่สูงกว่าคาดการณ์

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงเล็กน้อยอันเนื่องมาจากการรายงานตัวเลขจ้างงานที่ดีเกินคาด ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ตลาดข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์การส่งออกของสหรัฐที่ชะลอตัวลง เนื่องจากราคาเสนอขายที่สูงกว่าประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่อื่นๆ

ส่วนถั่วเหลืองปิดพุ่งแรงเพราะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยตลาดภายในประเทศและอุปสงค์ด้านการสกัดน้ำมันที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ