ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ร่วง 4% หลังเวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์ GDP โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยนทำให้นักลงทุนเทขายสัญญายาง ซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินเยน นอกจากนี้ สัญญายางยังได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าอุปสงค์ยางจะลดลงตามไปด้วย

สัญญายางส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาด TOCOM เดือนพ.ย. ดิ่งลง 4% แตะที่ 230.5 ดอลลาร์/กิโลกรัม (2,435 ดอลลาร์/ตัน) เมื่อเวลา 11.01 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.

สัญญายางดิ่งลงหลังจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น และหลังจากธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกลงสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า จะขยายตัว 2.4% เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและบราซิล ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

"แม้ตลาดมีความหวังว่าภาคการเงินจะฟื้นตัว แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงยังคงยืดเยื้ออย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน สถานการณ์เช่นนี้สะท้อนให้เห็นในอัตราว่างงานที่ระดับสูงอย่างมากในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ขณะที่อัตราว่างงานในยูโรโซนยังคงเพิ่มขึ้น และการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า" นายคอชิค บาซู รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารโลกกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ