ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 1.3% เหตุวิตกอุปสงค์ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2013 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์จากภูมิภาคเอเชีย หลังจากมีการเทขายในตลาดหุ้นเอเชีย ส่งผลให้สัญญาซื้อขายทองแดงดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์

สัญญาซื้อขายทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนกรกฎาคมที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดดิ่งลง 4.05 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ระดับ 3.185 ดอลล่าร์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานอุปสงค์ทองแดงของจีนยังไม่เพียงพอที่จะผลักดันราคาทองแดงให้สูงขึ้นได้ในขณะนี้ รวมถึงข้อมูลจากภาคธุรกิจหลักที่ใช้ทองแดง เช่น ภาคการผลิตสายไฟ ยังคงมีอุปสงค์ที่ต่ำอยู่

อย่างไรก็ตาม ข่าวการปิดเหมืองของจากบริษัท ฟรีพอร์ท แมคมอแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ อาจทำให้ผลผลิตทองแดงทั่วโลกมีจำกัด และจะช่วยหนุนราคาทองแดงให้สูงขึ้นได้

ทั้งนี้ บริษัท ฟรีพอร์ท แมคมอแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ ประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure ) ที่เหมืองกลาสเบิร์ก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสภาวะอุปทานทองแดงจะยังคงตึงตัวขึ้นในปีนี้

ฟรีพอร์ท แมคมอแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ ยังเปิดเผยด้วยว่า เหมืองกลาสเบิร์กยังคงปิดดำเนินการอยู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าสืบสวนหาสาเหตุหลังคาเหมืองถล่มเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 28 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ