ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ดีดตัวขึ้น ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2013 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ดีดตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนวันนี้ เนื่องจากยอดค้าปลีกสหรัฐที่ขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์ และยอดขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลง ช่วยคลายความกังวลที่ว่า ความต้องการยางดิบซึ่งใช้ในการผลิตยางรถยนต์ จะปรับตัวลง

สัญญายางส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาด TOCOM เดือนพ.ย. ดีดตัว 2.4% แตะที่ 236.8 ดอลลาร์/กิโลกรัม (2,493 ดอลลาร์/ตัน) เมื่อเวลา 11.013น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ หลังจากที่ปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.ไปเมื่อวานนี้

ตลาดจับตาการเปิดเผยข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ และมีการคาดการณ์ว่า จะขยายตัวขึ้น หากเป็นเช่นนั้น ก็เท่ากับเป็นอีกสัญญาณที่ชี้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ยอดค้าปลีกสหรัฐดีดตัวและยอดขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงต่ำกว่าคาดการณ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อยานยนต์และสินค้าประเภทอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ที่ไม่นับรวมยอดซื้อยานยนต์ น้ำมันเบนซิน และวัสดุก่อสร้าง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มิ.ย. ลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 334,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ทีระดับ 345,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 346,000 ราย สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ