ภาวะตลาดน้ำมันสถานการณ์ซีเรียตึงเครียด หนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.16

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 15, 2013 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย และหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 97.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 98 เซนต์ ปิดที่ 105.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ที่ไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะที่ซีเรีย โดยล่าสุดมีรายงานว่า สหรัฐวางแผนที่จะเพิ่มยุทธปัจจัยในการสู้รบให้กับกลุ่มฝ่ายค้านในซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมี หลังจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐระบุว่า กองกำลังทหารของรัฐบาลซีเรียได้ใช้สารไซรินในการจัดการกับกลุ่มกบฎ แม้ว่ายังใช้ในปริมาณที่ไม่มากนักก็ตาม

นักลงทุนกังวลว่า การที่สหรัฐตัดสินใจส่งอาวุธและยุทธปัจจัยทางทหารไปสนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านในซีเรียนั้น อาจจะก่อให้เกิดการเผชิญหน้าที่รุนแรงในซีเรีย และอาจจะนำไปสู่ภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนเม.ย. จากปัจจัยหนุนของราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น 1.3% อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันเบนซินที่แพงขึ้น ซึ่งส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าสำเร็จรูปมากขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

รายงานยังระบุด้วยว่า ราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค. หลังจากร่วงลง 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งการปรับตัวเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากราคาไข่ที่แพงขึ้นท่ามกลางภาวะอุปสงค์ที่ขยายตัวขณะที่ผลผลิตไข่ไก่ลดลง

การเปิดเผยดัชนี PPI เดือนพ.ค.มีขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังจับตาดูข้อมูลเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ