น้ำมัน WTI ลดลง 17 เซนต์เช้านี้ ตลาดจับตาสถานการณ์ซีเรียลุกลามตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ปรับตัวลง 17 เซนต์ แตะที่ 97.68 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือน เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียจะลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆในตะวันออกกลาง และจะส่งผลให้เกิดภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ที่ไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะที่ซีเรีย โดยล่าสุดมีรายงานว่า สหรัฐวางแผนที่จะเพิ่มยุทธปัจจัยในการสู้รบให้กับกลุ่มฝ่ายค้านในซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมี หลังจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐระบุว่า กองกำลังทหารของรัฐบาลซีเรียได้ใช้สารไซรินในการจัดการกับกลุ่มกบฎ แม้ว่ายังใช้ในปริมาณที่ไม่มากนักก็ตาม

นักลงทุนกังวลว่า การที่สหรัฐตัดสินใจส่งอาวุธและยุทธปัจจัยทางทหารไปสนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านในซีเรียนั้น อาจจะก่อให้เกิดการเผชิญหน้าที่รุนแรงในซีเรีย และอาจจะนำไปสู่ภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันเป็นจำนวนมาก

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็น เข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายงานที่ว่า รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีในการจัดการกับกลุ่มฝ่ายค้าน โดยย้ำว่าซีเรียควรจะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเข้าไปตรวจสอบในเชิงลึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ