ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาทองแดงตลาดเซี่ยงไฮ้ปิดบวกวันนี้ เหตุวิตกอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ (SHFE) ปิดบวกวันนี้ ขณะที่เหมืองกราสเบิร์ก ที่เป็นเหมืองชั้นนำของโลกในอินโดนีเซีย ยังคงปิดดำเนินการ ซึ่งทำให้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานทองแดง

สัญญาทองแดงตลาดเซี่ยงไฮ้ส่งมอบเดือนตุลาคม พุ่งขึ้นแตะระดับ 51,930 หยวน/ตันหลังเปิดตลาด แต่แนวโน้มขาขึ้นไม่มีความต่อเนื่อง โดยทองแดงปิดบวก 0.43% แตะที่ระดับ 51,710 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานภายในประเทศจะกระตุ้นอุปสงค์ทองแดงในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงข่ายไฟฟ้าในชนบท ขณะที่เจียงสี คอปเปอร์ และบริษัททองแดงรายอื่นๆได้ประกาศแผนการลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากการขาดแคลนเศษแร่ทองแดง ซึ่งจะช่วยหนุนราคาทองแดง

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากปริมาณสต็อกที่ระดับสูงในตลาดโลหะลอนดอน (LME) ราคาทองแดงจะยังคงเผชิญแรงกดดัน ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่าสต็อกทองแดงในตลาด SHFE เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว แตะที่ระดับ 183,410 ตัน ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2556

ราคาทองแดงที่ซื้อขายกันที่ตลาดโลหะนอกกลุ่มเหล็กฉางเจียง ซึ่งเป็นตลาดโลหะสปอตที่สำคัญแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้นั้น เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 52,100 - 52,700 หยวน/ตันวันนี้ และราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 52,400 หยวน/ตัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากวันทำการก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ