ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนดีดตัวขึ้น นำโดยน้ำตาล

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วทั้งกระดานวันนี้ นำโดยน้ำตาล ซึ่งดีดตัวขึ้น 2% ตามตลาด ICE

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจว ทะยานขึ้น 2% ปิดที่ระดับ 5,195 หยวน/ตัน ตามสัญญาในตลาด ICE ที่ดีดตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำตาลส่งมอบทันทีก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นราว 10-30 หยวน/ตันในวันนี้ อย่างไรก็ตาม น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวอาจมีแรงกระตุ้นที่จำกัด เมื่อพิจารณาจากการทำโพสิชั่นที่อยู่ในระดับต่ำ

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียนปิดลบ 0.13% แตะที่ระดับ 4,787 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.89% ปิดที่ระดับ 7,446 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมกราคมขยับขึ้น 0.09% ปิดที่ระดับ 3,214 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศจะยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณการนำเข้าถั่วเหลืองที่มากขึ้นจากอเมริกาใต้จะเป็นปัจจัยกระตุ้นอัตราการผลิตน้ำมันถั่วเหลืองของโรงกลั่น น้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจึงมีแนวโน้มเข้าสู่ช่วงขาลงในช่วงต่อจากนี้

ด้านสต็อกน้ำมันปาล์มกำลังลดลงในช่วงฤดูร้อนที่มีการบริโภคน้ำมันสูงสุด และราคาน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนอาจเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ แตกต่างกับราคาน้ำมันถั่วเหลือง

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนกันยายนปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากพุ่งสูงเมื่อตอนเปิดตลาด โดยสัญญาดิ่งลง 0.66% มาปิดที่ระดับ 20,225 หยวน/ตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 1 หยวนจากวันทำการก่อนหน้า มาแตะที่ระดับ 19,319 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนกันยายนจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบระหว่าง 19,700-20,200 หยวน/ตัน โดยระบุว่า เป็นเรื่องยากที่ราคาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวจะปรับตัวขึ้นอีก เนื่องจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากอุปทานส่วนเกินทั่วโลก ประกอบกับการที่รัฐนำฝ้ายออกจากคลังสำรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ