ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดขึ้นลงแตกต่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) สินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นอย่างมาก ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 13.5 เซนต์ หรือ 2.06% ปิดที่ 6.685 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.805 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 12.75 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 12.855 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ขานรับตลาดในประเทศและตลาดส่งออกที่แข็งแกร่ง โดยยอดตรวจสอบการส่งออกประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 13 มิ.ย. ออกมาอยู่ที่ 14.2 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจาก 6.4 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า นอกจากนี้ ส่วนต่างกำไรจากภาคน้ำมันเอธานอลและปศุสัตว์ยังเป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาข้าวโพด อีกทั้งเกษตรกรในอาร์เจนติน่ายังอยู่ในระหว่างการประท้วงการขายข้าวโพด ซึ่งอาจทำให้การส่งออกข้าวโพดของอาร์เจนติน่าล่าช้า และทำให้อุปสงค์ข้าวโพดส่วนมุ่งมายังสหรัฐโดยตรง

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงเล็กน้อยสอดคล้องกับตลาดสัญญาข้าวสาลีปารีส เนื่องจากคาดว่าอุณหภูมิในฝรั่งเศสและเยอรมนีจะอุ่นขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นข้าวสาลีงอกงามขึ้น อย่างไรก็ดี ช่วงขาลงของสัญญาถูกสกัดโดยข้อมูลว่าเกาหลีใต้ประมูลข้าวสาลีอาหารสัตว์จำนวน 140,000 ตัน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาดข้าวสาลี

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร ก่อนการเปิดเผยรายงานความคืบหน้าและคุณภาพการเพาะปลูก นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นบริเวณเขตมิดเวสต์ตอนกลางและตอนใต้ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนยอดตรวจสอบการส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์อยู่ที่ 2.8 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 3 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ