China Today:ข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สต็อกถ่านหินที่ท่าเรือใหญ่ 4 แห่งในแถบทะเลโป๋ไห่ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจีน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 3.44% หรือ 627,000 ตัน แตะที่ระดับ 18.815 ล้านตันในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 มิถุนายน โดยเป็นผลมาจากการขนส่งทางรถไฟมีความจุเพิ่มขึ้น

ข้อมูลที่เผยแพร่โดย cqcoal.com ระบุว่า แม้สต็อกถ่านหินที่ท่าเรือเถียนจินจะลดลง 3.31 ล้านตัน แต่สต็อกถ่านหินที่ท่าเรือชินหวางเตาก็เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนถึง 5.71% แตะที่ระดับ 6.935 ล้านตันในวันที่ 16 มิถุนายน สต็อกถ่านหินที่ท่าเรือเฉาเฟ่ยเดียนเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 2.55% แตะที่ระดับ 4.31 ล้านตัน และสต็อกถ่านหินที่ท่าเรือจิงถังเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 3.75% แตะที่ระดับ 4.15 ล้านตัน

-- การประชุมคระผู้บริหารสภารัฐมนตรีจีนระบุ รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการเพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (PV) ซึ่งกำลังชะลอตัวลงอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศอ่อนตัวลง รวมถึงสนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และให้การช่วยเหลือด้านการเงิน

สำนักข่าวไชน่า ซีเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า ส่วนใหญ่แล้วรายละเอียดของมาตรการจะมุ่งเน้นที่ปัญหาต่างๆ อาทิ การซื้อโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ การให้เงินสนับสนุน อุปสรรคในการจัดหาเงินทุน และปัญหาอื่นๆในการพัฒนาตลาดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศครั้งใหญ่

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการใช้นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนสำหรับโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเร็วๆนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเริ่มต้นของตลาดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ