ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: น้ำมันถั่วเหลืองปรับเพิ่มหลังสต็อกสหรัฐต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และเจิ้งโจวเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบๆ และปิดบวกวันนี้ นำโดยน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 1%

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนส่งมอบเดือนกันยายน ซึ่งมีการเคลื่อนไหวมากที่สุด เพิ่มขึ้น 0.86% ปิดที่ระดับ 7,486 หยวน/ตัน โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานสต็อกของของสหรัฐและการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของสัญญาน้ำมันปาล์มที่ตลาดมาเลเซีย ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.04% ปิดที่ระดับ 4,789 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนปิดบวก 0.47% แตะที่ระดับ 3,220 หยวน/ตัน

น้ำมันถั่วเหลืองคงคลังของสหรัฐในเดือนพฤษภาคมต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุปสงค์ที่ซบเซาและอัตราการดำเนินงานที่ฟื้นตัวขึ้นของโรงงานแปรรูปภายในประเทศ จะฉุดราคาน้ำมันถั่วเหลืองในช่วงต่อจากนี้ไป ขณะสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจวปรับฐานหลังพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อวานนี้ โดยปิดทรงตัวที่ระดับ 5,182 หยวน/ตัน

ปัจจุบัน ปริมาณสต็อกของบริษัทผู้ผลิตน้ำตาลอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการสำรองสินค้าของทางการจีน และการเทขายอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดสปอตมีแนวโน้มอุปทานตึงตัวเล็กน้อย เนื่องจากการบริโภคน้ำตาลภายในประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงสูงสุด

ขณะที่ ราคาน้ำตาลในตลาดโลกและการนำเข้าของจีนจะยังคงมีอิทธิพลต่อน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจว

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ระดับ 20,280 หยวน/ตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ทรงตัวที่ระดับ 19,319 หยวน/ตัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันทำการก่อน

ทั้งนี้ เป็นเรื่องยากที่ราคาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวจะปรับตัวขึ้นต่อไป และคาดว่าราคาฝ้ายอาจผันผวนในระดับ 19,700 - 20,200 หยวน/ตัน เนื่องจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากอุปทานส่วนเกินในตลาดโลก ประกอบกับการที่รัฐบาลระบายฝ้ายจากคลังสำรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ