ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดพุ่งทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ปิดทะยานทั่วทั้งกระดาน ขณะที่สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่สำคัญทั้ง 3 รายการต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 20 เซนต์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 3.63% ปิดที่ 5.705 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 19.5 เซนต์ หรือ 2.84% แตะที่ 7.07 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 21 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 13.1075 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นอย่างมากจากปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลและส่วนต่างกำไรที่แข็งแกร่ง โดยยอดรวมข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตน้ำมันเอธานอลของปีการผลิตนี้อยู่ที่ 3.54 พันล้านบุชเชล ขณะที่สต็อกน้ำมันเอธานอล ณ วันที่ 14 มิ.ย. อยู่ที่ 16.5 ล้านบาร์เรล ลดลง 22.4% เมื่อเทียบรายปี แต่เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งทะยานโดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อชดเชยที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการการใช้ข้าวสาลีเป็นอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นในสหรัฐรวมถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน พยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่ทางตะวันออกของภาคกลางของจีนมีอากาศร้อนแห้งเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อผลผลิตและเป็นเหตุให้อุปทานข้าวสาลีในจีนตึงตัว

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อทางเทคนิค นอกจากนี้สัญญายังได้รับแรงหนุนเนื่องจากตลาดยังคงให้ความสนใจการเพาะปลูกถั่วเหลืองที่ล่าช้าในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ