ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนร่วงลงทั้งกระดาน นำโดยน้ำมันถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2013 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวลงทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยน้ำมันถั่วเหลืองซึ่งร่วงลงกว่า 2%

น้ำมันพืชหลักๆในตลาดตกลงไปราว 2% ในวันนี้ เนื่องจากได้รับแรงถ่วงจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง และสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ที่ร่วงลง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดต้าเหลียนตกลง 2.33% แตะที่ 7,376 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลดลง 1.95% ที่ 5,918 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณถั่วเหลืองนำเข้ารายเดือนของจีนในเดือนมิ.ย. จะเพิ่มสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยถั่วเหลืองนำเข้าที่กำลังจะมาถึงท่าเรือต่างๆของจีนจะมีปริมาณมาก ขณะที่อัตราการผลิตของโรงงานน้ำตาลที่กำลังเริ่มดำเนินงานจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มแรงกดดันต่อสต็อกน้ำมันถั่วเหลือง

นักวิเคราะห์ในตลาดประเมินว่า บรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดจะยังคงส่งผลกระทบต่อสัญญาน้ำมันบริโภคจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานที่อ่อนแอ รวมถึงความกังวลของตลาดเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในภาวะชะลอตัว

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียน ลดลง 0.56% ปิดที่ 4,610 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ดิ่งลง 1.7% ปิดที่ 3,114 หยวน/ตัน

ส่วนสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวลดลงปานกลาง โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลดลง 0.42% ที่ 4,942 หยวน/ตัน

ขณะที่ราคาน้ำตาลดิบต่างประเทศร่วงลง ส่วนต่างราคาระหว่างน้ำตาลนำเข้า และน้ำตาลที่ผลิตในจีนยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นการนำเข้าน้ำตาลต่อไป ขณะเดียวกันก็สร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำตาลในตลาดของจีน

เร็วๆนี้ ราคาน้ำตาลสปอตของจีนที่เคลื่อนตัวในช่วงแคบๆ เนื่องจากได้รับผลกระทบทั้งจากข้อมูลยอดขายที่ดี และแรงกดดันเกี่ยวกับการนำเข้าน้ำตาลในปริมาณมาก

สำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า จีนได้นำเข้าน้ำตาลปริมาณ 338,068 ตันในเดือนพ.ค. พุ่งขึ้นถึง 33% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ ปริมาณน้ำตาลนำเข้าของจีนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 15% เทียบรายปี แตะที่ 1.23 ล้านตัน

สำหรับฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.4% ปิดที่ 19,990 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 3 หยวน แตะที่ 19,318 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ