ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่ราคาถั่วเหลืองทรงตัว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 9.75 เซนต์ หรือ 1.75% ปิดที่ 5.465 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 17.25 เซนต์ หรือ 2.45% แตะที่ 6.8775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปิดทรงตัวที่ระดับ 12.735 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า ตลาดข้าวโพดปรับตัวลง จากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยมากขึ้นและยาวนานขึ้น รวมถึงปัจจัยนอกตลาดที่ซบเซา โดยการซื้อขายที่ตลอดสปอตในประเทศปรับตัวลงเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โรงงานผลิตน้ำมันเอธานอลมีปริมาณการผลิตลดลงเล็กน้อย

นอกจากนี้ ยอดตรวจสอบการส่งออกประจำสัปดาห์ยังไม่สามารถหนุนแรงซื้อในตลาดข้าวโพดได้ โดยยอดตรวจสอบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 มิ.ย. อยู่ที่ 5.84 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 14.14 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า นับเป็นการส่งออกต่ำสุดในรอบ 20 สัปดาห์

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีร่วงลงอย่างหนักโดยได้รับแรงกดดันด้านการเก็บเกี่ยว และตลาดข้าวสาลียุโรปที่ปรับตัวลง พยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่า การเก็บเกี่ยวจะมีความคืบหน้าที่ดีในสัปดาห์นี้ ส่วนผลผลิตในภาคตะวันออกของสหรัฐยังออกมาดีเกินคาดอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มมีหลายฝ่ายปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการผลผลิตข้าวสาลีในตลาดชิคาโกจากตัวเลขประมาณการของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งอยู่ที่ 509 ล้านบุชเชล

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองนั้น ยอดตรวจสอบการส่งออกประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 มิ.ย.ที่ 7.83 ล้านบุชเชล จากระดับ 2.8 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อน และแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์ ส่วนตัวเลขการส่งออกที่ต้องทำได้ในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้บรรลุตัวเลขประมาณการของ USDA อยู่ที่ 4.6 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 4.9 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ