ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: กากถั่วเหลืองดีดตัวหลังการเทขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และเจิ้งโจวเพิ่มขึ้นทั่วทั้งกระดานวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะการขายเพื่อทำกำไร

สัญญากากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นกว่า 1% นำหน้าสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆโดยการสนับสนุนด้านเทคนิค สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 1.38% ปิดที่ระดับ 3,161 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากเรพซี้ดที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนมกราคมปิดบวก 1.05% แตะที่ระดับ 2,221 หยวน/ตัน

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุคาดการณ์ในรายงานล่าสุดว่า จีนจะนำเข้าถั่วเหลือง 8.32 ล้านตันในเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นการนำเข้ารายเดือนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ถั่วเหลืองนำเข้าจำนวนมากถูกทยอยลำเลียงมายังท่าเรือ ราคาถั่วเหลืองภายในประเทศก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงภายใต้แรงกดดัน

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนเพิ่มขึ้น 0.43% ปิดที่ระดับ 7,438 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนส่งมอบเดือนมกราคมปิดลบ 0.44% แตะที่ระดับ 5,924 หยวน/ตัน เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานอ่อนตัว และความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งมีผลต่อตลาดน้ำมันปรุงอาหาร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนมกราคมดีดตัวขึ้นปานกลาง ปิดบวก 0.77% แตะที่ระดับ 4,997 หยวน/ตัน สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนมกราคมมีแนวโน้มฟื้นตัวในกรอบกว้างในระยะสั้น โดยมีแนวต้านที่ 5,000 หยวน/ตัน

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนบ่งชี้ให้เห็นว่า จีนผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ได้ 216,000 ตันในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แรงกดดันด้านอุปทานจากตลาดน้ำตาลยังคงมีอยู่มาก และอาจเป็นปัจจัยที่จำกัดราคาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจว

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวส่งมอบเดือนกันยายนปรับตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ระดับ 20,010 หยวน/ตัน ด้านดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ลดลงจากวันจันทร์ 3 หยวน/ตัน แตะที่ระดับ 19,315 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ