น้ำมัน WTI ดีดขึ้น 47 เซนต์ หลังสหรัฐเผยยอดซื้อสินค้าคงทนพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น 47 เซนต์ แตะที่ 95.65 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 13.09 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 3.6% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3% เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทต่างๆปรับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่เครื่องบินพาณิชย์ไปจนถึงเครื่องจักร ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

รายงานล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นว่า กิจกรรมด้านการผลิตและภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น และสอดคล้องกับที่มาร์กิตรายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.3 เมื่อเทียบกับ 52.1 ในเดือนเม.ย. และจากข้อมูลเบื้องต้นที่รายงานไว้ที่ 51.9 ซึ่งตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากการซื้อขายเมื่อวานนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากมีรายงานว่าบริษัท เอ็นบริดจ์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งน้ำมันรายใหญ่สุดของแคนาดา ได้ปิดท่อส่งน้ำมันบางส่วนในเมืองอัลเบอร์ตาที่เชื่อมต่อไปยังสหรัฐ หลังจากมีการตรวจพบน้ำมันดิบรั่วไหล เนื่องจากฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วม

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นแหล่งน้ำมันดิบรายใหญ่ของสหรัฐ โดยแคนาดาลำเลียงน้ำมันให้กับสหรัฐในสัดส่วน 28% ของปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดของสหรัฐ

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 มิ.ย.ในวันพรุ่งนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะเพิ่มขึ้น 850,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ