ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น 0.6% จากคาดการณ์อุปสงค์ฟื้นตัวหลังราคาร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 21:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการทองคำจะสูงขึ้นหลังจากที่ราคาทองดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่าจะลดขนาดของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ณ เวลาประมาณ 07.46 น.ตามเวลานิวยอร์ก สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ดีดตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 1,284.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการทองคำจะสูงขึ้นหลังจากราคาทองร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ภายหลังจากที่วาณิชธนกิจหลายแห่งได้ออกมาปรับลดราคาทองคำ และหลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า เฟดอาจจะชะลอโครงการ QE หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

นอกจากการส่งสัญญาณว่าจะลดขนาดโครงการ QE ของเฟดแล้ว สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันในช่วงก่อนหน้านี้ หลังจากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าราคาทองคำ ณ สิ้นปี 2556 จะอยู่ที่ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งลดลง 9.4% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าราคาทองคำ ณ สิ้นปี 2557 จะอยู่ที่ 1,050 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งลดลง 17.3% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดราคาทองคำปี 2556 ลงเหลือ 1,409 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,487 ดอลลาร์/ออนซ์ และยังได้ปรับลดคาดการณ๋ราคทองคำปี 2557 ลงเหลือ 1,313 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,563 ดอลลาร์/ออนซ์

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า มูลค่าในระยะยาวของทองยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าแรงกดดันในตลาดจะเพิ่มมากขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม ส่วนในระยะใกล้ ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ความเชื่อมั่นที่เปราะบางและความวิตกเกี่ยวกับการขายทองของธนาคารกลางยุโรป จะสร้างแรงกดดันให้กับราคาทอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ