ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหนัก หลังข้อมูลศก.สหรัฐแกร่งหนุนกระแสคาดเฟดลด QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตัดสินใจชะลอการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ณ เวลาประมาณ 12:47 น.ตามเวลาลอนดอน สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลงแตะที่ 1,232.72 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยในก่อนหน้านี้ สัญญาทองคำดิ่งลงไปถึง 4.2%

ทั้งนี้ สัญญาทองคำร่วงลงอย่างหนักหลังท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในปลายปีนี้ หลังจากที่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสหลายรายการ อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค. ที่พุ่งขึ้น 3.6% และดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ในเดือนเม.ย. ที่พุ่งขึ้น 1.7% ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ