ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น ขณะนักลงทุนจับตาข้อมูลศก.วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2013 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ซึ่งอาจให้ความชัดเจนมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐจะทำอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากข้อมูลจีดีพีที่อ่อนแอเกินคาดได้ช่วยจุดประกายความหวังว่าเฟดอาจยังไม่ลดหรือยุติการซื้อพันธบัตรในเร็วๆนี้

ณ เวลา 8.14 น.ในนิวยอร์ก สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.2% แตะที่ 1,232.40 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยในก่อนหน้านั้น สัญญาทองคำพุ่งขึ้นถึง 1.2%

ทั้งนี้ นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ เพื่อเป็นปัจจัยพิจารณาเพิ่มเติมว่าธนาคารกลางสหรัฐจะทำอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค. ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ข้อมูลดังกล่าวเป็นที่จับตาของตลาด เนื่องจากอาจเป็นข้อมูลบ่งชี้ว่าเฟดจะลดการซื้อสินทรัพย์หรือไม่ หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคและตัวเลขจ้างงาน-ว่างงานของสหรัฐ

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ