ภาวะตลาดน้ำมันวิตกเฟดลด QE ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 49 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 29, 2013 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (28 มิ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ของเฟดได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 49 เซนต์ ปิดที่ 96.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 66 เซนต์ ปิดที่ 102.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากนายเจเรมี สเตน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดกล่าวว่า เฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการ QE ในการประชุมเดือนก.ย. ขณะที่นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกได้ออกมาสนับสนุนการปรับลดขนาด QE เช่นกัน

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายคนที่ออกมาส่งสัญญาณในด้านบวกต่อตลาดก่อนหน้านี้ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอาจจะต้องใช้เวลาอีกนาน และเฟดสามารถรอคอยเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้แม้ว่าอัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5% นอกจากนี้ เขากล่าวว่าการซื้อสินทรัพย์ของเฟดจะยังคงมีอัตราสูงขึ้นเป็นระยะเวลานาน หากภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานมีการขยายตัวน้อยกว่าที่เฟดคาดการณ์ไว้

ขณะที่นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้าก็ออกมาขานรับความเห็นของนายดัดลีย์ ด้านนายนายเจโรม โพเวลล์ เจ้าหน้าที่เฟดอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ตลาดมีปฏิกริยามากเกินไปต่อการที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับลดขนาด QE

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ โดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนมิ.ย.ยืนอยู่ที่ระดับ 84.1 ซึ่งน้อยกว่าเดือนพ.ค.และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 83

ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในเขตชิคาโก้เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 51.6 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 58.7 ของเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ