ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: น้ำมันเรพซี้ดทะยานขึ้นกว่า 2% ขณะสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียน และเจิ้งโจวเพิ่มขึ้นทั่วทั้งกระดานวันนี้ หลังจากที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่ดีเกินคาดของสหรัฐฯ และยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของจีนกลับลดลงแตะระดับ 50.1% ในเดือนมิถุนายนจากระดับ 50.8% ในเดือนพฤษภาคม บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตของจีนมีการชะลอตัว และส่งผลกระทบต่อสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศ

สัญญาล่วงหน้าผลิตภัณฑ์จากฟาร์มส่วนมากเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ยกเว้นกากเรพซี้ด และน้ำมันเรพซี้ดที่ฟื้นตัว และพุ่งขึ้นกว่า 1% สัญญาน้ำมันเรพซี้ดส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวทะยานขึ้น 2.05% ปิดที่ระดับ 8,280 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากเรพซี้ดส่งมอบเดือนมกราคมปิดบวก 1.83% แตะที่ระดับ 2,229 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนยังขาดแรงหนุนที่จะฟื้นตัวขึ้นมากกว่านี้ สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดต้าเหลียนขยับขึ้น 0.03% ในขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดบวก 0.07%

เมื่อเร็วๆนี้ อุปทานน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศมีอยู่มากมาย และการซื้อ-ขายในตลาดสปอตก็กำลังฟื้นตัวขึ้น คลังน้ำมันถั่วเหลืองเพื่อการค้าภายในประเทศมีปริมาณทั้งหมด 989,500 ตันในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งเทียบเท่ากับสัปดาห์ก่อน แต่ต่ำกว่า 1.17 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

การนำเข้าน้ำมันปาล์มของจีนปรับตัวลดลงในเดือนพฤษภาคม ขณะที่มีการบริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่มีการบริโภคน้ำมันมากที่สุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สต็อกน้ำมันปาล์มภายในประเทศมีปริมาณ 1.28 ล้านตัน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลยอดขายภายในประเทศ ขยับขึ้น 0.3% ปิดที่ระดับ 5,001 หยวน/ตัน

ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมน้ำตาลกว่างซีของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของจีน สามารถจำหน่ายน้ำตาลได้ 852,000 ตันในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 69.38%

ตลาดยังคงคาดหวังกับข้อมูลยอดขายน้ำตาลในเดือนมิถุนายนของจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในช่วงปลายสัปดาห์นี้ นอกจากยอดขายน้ำตาลของตลาดภายในประเทศแล้ว ราคาน้ำตาลทั่วโลก และการนำเข้าของจีนยังจะคงมีอิทธิพลต่อน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวอีกด้วย

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้น 0.05% ปิดที่ระดับ 19,975 หยวน/ตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ลดลง 2 หยวนจากเมื่อวาน แตะที่ระดับ 19,290 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ