ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนดีดตัวขึ้น นำโดยผลิตภัณฑ์กากอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2013 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวยังคงดีดตัวขึ้นในวันนี้ นำโดยผลิตภัณฑ์กากอาหารที่พุ่งขึ้นมากกว่า 1% จากแรงหนุนจากสต็อกถั่วเหลืองในสหรัฐที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้น 1.5% ปิดที่ 3,172 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากเรปซิ้ดส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดสูงขึ้น 1.31% ที่ระดับ 2,238 หยวน/ตัน

นอกจากภาวะอุปทานตึงตัวของถั่วเหลืองจากสหรัฐแล้ว อุปสงค์อาหารสัตว์ภายในประเทศก็เพิ่มขึ้นเนื่องจากการฟื้นตัวด้านการผลิตของฟาร์มสุกร ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาผลิตภัณฑ์กากอาหาร

อย่างไรก็ดี ราคาถั่วเหลืองในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐมีความเสี่ยงจะอยู่ในช่วงขาลง เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศในสหรัฐที่เหมาะสำหรับการเพาะปลูก ซึ่งคาดว่าจะฉุดราคากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนลงด้วย

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนยังคงอ่อนแอและดิ่งลง 0.7% ปิดที่ 7,322 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดลดลง 0.14% แตะที่ 5,888 หยวน/ตัน

เมื่อเร็วๆนี้ อุปทานน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศสูงมาก เมื่อวันที่ 1 ก.ค. มีสต็อกน้ำมันถั่วเหลืองทั้งหมด 989,500 ตัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ แต่ลดลงต่ำกว่า 1.17 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันจากปีที่แล้ว

การนำเข้าน้ำมันปาล์มของจีนลดลงเล็กน้อยในเดือนพ.ค. ขณะที่การบริโภคเพิ่มขึ้นปานกลางในฤดูร้อนซึ่งมีการบริโภคมากที่สุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มภายในประเทศสูงขึ้นแตะระดับ 1.28 ล้านตัน

ผลกระทบโดยรวมจากคาดการณ์ข้อมูลยอดขายน้ำตาลในเดือนมิ.ย.ของจีนจะอยู่ในระดับสูงและการร่วงอย่างหนักของน้ำตาลทรายดิบที่ตลาด ICE เมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวจึงปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.08% ปิดที่ 4,991 หยวน/ตัน

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้นเล็กน้อย 0.15% ปิดที่ 19,995 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีนอยู่ที่ระดับ 19,285 หยวน/ตัน ลดลง 5 หยวนจากวันก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ