ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบลด, วิตกการเมืองอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2013 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวสูงขึ้น 2.58 ดอลลาร์ แตะที่ 102.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนจะซื้อขายที่ 101.58 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 13.33 น.ตามเวลาลอนดอน หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในอียิปต์

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 9.4 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันนักลงทุนก็จับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเช่นกัน

นอกจากนี้ บรรดาเทรดเดอร์วิตกว่าการประท้วงในอียิปต์อาจจะส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง แม้ว่าอียิปต์จะไม่ใช่ประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน แต่คลองสุเอซก็ทำให้อียิปต์เป็นเส้นทางการขนส่งน้ำมันที่สำคัญ

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในอียิปต์ได้เพิ่มมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองท้องถิ่นของอียิปต์เปิดเผยว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เริ่มสั่นคลอนมากขึ้นทุกที เนื่องจากเขาได้รับแรงกดดันจากชาติตะวันตกให้รับฟังความต้องการของกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้เขาลาออกและจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กองทัพอียิปต์ได้ขีดเส้นตายให้กลุ่มต่างๆแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ให้ได้ มิฉะนั้นกองทัพจะใช้แผนการควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายภายในประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ