ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ร่วง เหตุเยนแข็ง, วิตกอุปสงค์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 4, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น ซึ่งลดทอนความน่าลงทุนในสัญญายางที่ซื้อขายกันในสกุลเงินเยน นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกว่าความต้องการยางจากจีนอาจจะลดลง ภายหลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวในสัปดาห์นี้ โดยจีนเป็นประเทศที่ใช้ยางรายใหญ่สุดของโลก

สัญญายางส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาด TOCOM ร่วง 2.2% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ มาอยู่ที่ 239.7 เยน/กิโลกรัม (2,401 ดอลลาร์/ตัน) ก่อนขยับมาอยู่ที่ 243.7 เยน เมื่อเวลา 10.24 น.ในกรุงโตเกียว

หนังสือพิมพ์ 21st Century Business Herald รายงานโดยอ้างคำกล่าวของหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐของจีนว่า จีนอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวที่ 7.5% ในปีนี้ได้ โดยชี้ว่า จีนกำลังเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ลดลงแตะ 48.2 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 49.2 ในเดือนพ.ค. และยังต่ำกว่าข้อมูลเบื้องต้นที่มีการรายงานไว้ที่ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ลดลงแตะระดับ 50.1 จากระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 53.9 จาก 54.3 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ