ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 4, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดตลาดผันผวนในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของตลาด CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ผลิตภัณฑ์น้ำตาลและเรพซี้ดปรับตัวลดลง

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนขยับขึ้น 0.41% ปิดที่ 4,625 หยวน/ตัน ด้านสัญญากากถั่วเหลืองปิดสูงขึ้น 0.38% แตะ 3,166 หยวน/ตัน ซึ่งปรับตัวตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาดชิคาโกที่ได้ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้

ราคากากถั่วเหลืองในตลาดสปอตจีนได้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มขาลง เนื่องจากถั่วเหลืองในคลังสินค้าตามท่าเรือในจีนมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แม้ว่าอุตสาหกรรมผลิตสุกรในจีนมีท่าทีว่า จะฟื้นตัวขึ้นในเรื่องการทำกำไรอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ลดลงในช่วงฤดูร้อนนั้นส่อแววที่จะทำให้อุปสงค์อาหารซบเซา บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่าราคากากถั่วเหลืองก็จะมีการปรับฐานในอนาคตอันใกล้นี้

ผลิตภัณฑ์เรพซี้ดที่ตลาดเจิ้งโจวยังอยู่ในช่วงอ่อนแรง โดยสัญญาเรพซี้ดส่งมอบเดือนก.ย. ขยับลง 0.15% ปิดที่ 5,182 หยวน/ตัน ส่วนสัญญากากเรพซี้ดส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวลดลง 0.49% ปิดที่ 2,225 หยวน/ตัน

น้ำตาลเจิ้งโจวร่วงลง ส่วนปริมาณการซื้อขายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ทรุดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบปีที่ 4,883 หยวน/ตัน และปิดตลาดร่วงลง1.94% ที่ 4,896 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์มองว่า แม้ว่าการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของน้ำตาลทรายดิบที่ตลาด ICE ส่งผลให้น้ำตาลเจิ้งโจวปรับตัวลงตามไปด้วย แต่ทว่าตลาดยังได้ตั้งความคาดหวังต่อตัวเลขยอดขายน้ำตาลจีนในเดือนมิ.ย. ไว้สูงมาก นอกจากนี้ความแตกต่างในด้านราคาของน้ำตาลนำเข้า และน้ำตาลที่ผลิตในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีแนวโน้มทำให้น้ำตาลเจิ้งโจวขยายตัวได้ลำบาก

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.1% ปิดที่ 20,010 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีนอยู่ที่ระดับ 19,279 หยวน/ตัน ลดลง 6 หยวนจากวันก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ