ราคาน้ำมันปรับตัวลง 14 เซนต์ ขณะตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 19:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 14 เซนต์ แตะที่ 103 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.26 น. ตามเวลาลอนดอน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเนื่องจากความกังวลว่า เหตุการณ์นองเลือดในอียิปต์จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันของตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง แต่ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเหตุประท้วงนองเลือดในอียิปต์จะกระทบการส่งออกน้ำมันของตะวันออกกลาง โดยมีรายงานวานนี้ว่า กองทัพอียิปต์ยิงฝ่ายผู้สนับสนุนอดีตปธน.มูฮาเหม็ด มอร์ซี เสียชีวิตไปแล้ว 51 ราย ซึ่งเป็นยอดการตายรายวันสูงสุดนับตั้งแต่อดีตปธน.ถูกปลดจากตำแหน่งจากการก่อรัฐประหารของกองทัพอียิปต์ ด้านนายอัมร์ มูสซา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ว่าเหตุการณ์ปะทะที่คร่าชีวิตกลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีไปกว่า 50 รายเมื่อวันก่อนหน้าเป็น "ลางร้าย" ที่สามารถยกระดับความรุนแรงได้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน WTI ปิดปรับตัวลง 8 เซนต์เมื่อวานนี้ ภายหลังปิดตลาดที่ 103.22 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2555 ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว ราคาปรับตัวขึ้น 6.9% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2554

สำหรับในวันนี้ นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค.ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 3.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ