ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันร่วงปิด 90.63$ หลังโอเปคส่งสัญญาณเพิ่มผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า โอเปคอาจจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องภาวะพลังงานขาดแคลน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 64 เซนต์ ปิดที่ 90.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 89.49-91.95 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.00 เซนต์ ปิดที่ 2.5979 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 0.63 เซนต์ ปิดที่ 2.3354 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดลดลง 40 เซนต์ แตะระดับ 91.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายชากิบ เคลิล รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอัลจีเรียและเป็นผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานโอเปคในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า กล่าวว่า โอเปคอาจตัดสินใจปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนก.พ. ถ้าหากตลาดต้องการน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม นายคาลิลกล่าวว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกยังมีอยู่มากพอในปัจจุบัน
ก่อนหน้านี้ โอเปคประกาศคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2550 ไว้เท่าเดิมที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคงคาดการณ์ในปี 2551 ไว้ที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ โอเปคระบุว่า สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีและเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ทำให้แรงกดดันที่มีต่อราคาน้ำมันนั้น ลดลงด้วย
นายแอดดิสัน อาร์มสตรอง นักวิเคราะห์จากทีเอฟเอส เอนเนอร์จี ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า "ความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มกลับมาอีกครั้งเมื่อดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% และเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปี"
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงหลังจากสำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ในอีก 10 วันข้างหน้านี้อุณหภูมิในพื้นที่เกือบทั่วทั้งสหรัฐจะอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ อีกทั้งคาดว่า ความต้องการเชื้อเพลิงทำความร้อนในสหรัฐจะอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ 8% ในสัปดาห์นี้
นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูรายงานน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าน้ำมันดิบสำรองจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองจะลดลง 600,000 บาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ