ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ราคาข้าวสาลีพุ่งเหนือ 10 ดอลล์เป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ราคาข้าวสาลีปรับเพิ่มเหนือระดับ 10 ดอลลาร์ต่อบุชเชลครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ หลังเกิดความวิตกกังวลว่าอุปสงค์อันแข็งแกร่งทั่วโลกอาจทำให้ผลผลิตข้าวสาลีในสหรัฐไม่เพียงพอต่อความต้องการในปีหน้า
ผลผลิตข้าวสาลีในสหรัฐลดลงเช่นเดียวกับผลผลิตข้าวสาลีในพื้นที่อื่นของโลกอย่างออสเตรเลียและอาร์เจนติน่า ที่ได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ส่งผลให้ผู้ซื้อต้องการสำรองข้าวสาลีไว้ไม่ว่าจะมีราคาเท่าใดก็ตาม จนถึงตอนนี้ผู้ส่งออกในสหรัฐได้ขายข้าวสาลีไปแล้วกว่า 90% ของข้าวสาลีทั้งหมด 1.175 พันล้านบุชเชล ในปีการซื้อขายซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมิ.ย.2551
ดาร์เรล กู๊ด นักเศรษฐศาสตร์การเกษตรจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ กล่าวว่า ผลผลิตข้าวสาลีที่ฝืดเคืองเป็นสาเหตุของภาวะเงินเฟ้อ แต่ปัจจัยอื่นๆก็มีผลเช่นกัน โดยเชื้อเพลิงชีวภาพเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นราคาน้ำมันพืชและน้ำมันไบโอดีเซลก็ปรับเพิ่มตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับเพิ่มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.095 ดอลลาร์ในช่วงเช้า ก่อนที่จะถอยลง 13.5 เซนต์ ปิดที่ 9.66 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังถูกเทขายทำกำไร ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ตลอด 3 วันทำการที่ผ่านมา นอกจากนั้นราคาข้าวสาลียังเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากต้นปีซึ่งซื้อขายอยู่ที่เพียง 5 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับขึ้น 0.5 เซนต์ ปิดที่ 4.3875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ขยับลง 0.25 เซนต์ ปิดที่ 11.5675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยทั้งสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองก็เพิ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อไม่นานมานี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ