ปธ.โอเปคคาดราคาน้ำมันทรงตัวต้นปีหน้า ระบุการเมืองเป็นปัจจัยชี้นำตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชากิบ เคลิล รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอัลจีเรียและประธานคนใหม่ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะยังคงทรงตัวในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่อุปสงค์และอุปทานในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง
"ผมคาดว่าในเดือนม.ค.ปีหน้า ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในระดับเดียวกับปัจจุบัน ผมมั่นใจว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากพอ อย่างไรก็ตาม คาดว่าความต้องการน้ำมันในเดือนหน้าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น" นายเคลิลกล่าว
"โอเปคอาจจะตัดสินใจปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนก.พ. ถ้าหากตลาดต้องการน้ำมันดิบ แต่สถานการณ์ในขณะนี้ผมคิดว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากพอ อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่าสถานการณ์การเงินระหว่างประเทศอาจทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาทิศทางราคาน้ำมัน"
"การที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นไม่ได้เกิดจากภาวะขาดแคลนพลังงาน แต่เกิดจากปัจจัยอื่นๆมากกว่า ผมมองว่าสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศในขณะนี้ยังไม่ราบรื่น จริงอยู่ที่สถานการณ์ในอิรักสงบลงบ้างแล้ว แต่ความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกกับอิหร่านยังคงคุกรุ่น ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อตลาดน้ำมัน" นายเคลิลกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ