ซิตี้กรุ๊ปชี้ราคาน้ำมันแพงกระทบเศรษฐกิจ คาดราคายังสูงขึ้นถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ทำให้ต้นทุนด้านการเดินทางและต้นทุนการซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆพุ่งขึ้นด้วย โดยคาดว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไปจนถึงปี 2551
"นอกเหนือจากต้นทุนการเดินทางที่เพิ่มขึ้น การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง โดยเฉพาะประเทศที่ต้องใช้น้ำมันในปริมาณมากอย่างสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้นเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์" นายทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในกรุงนิวยอร์กกล่าว
"ราคาน้ำมันยังไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลง และคาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีแนวโน้มจะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันเหมือนกับที่เคยทำในปีแล้ว เพื่อสกัดกั้นราคาน้ำมันไม่ให้ปรับตัวลง" เขากลาว
ส่วนปัจจัยอื่นๆที่จะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง นอกจากนี้ สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่ร้องระอุ อาทิ อิหร่าน อิรัก และไนจีเรีย ได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์กรูกันเข้าซื้อสัญญาน้ำมันและทำให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นสูงลิ่ว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ