ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดร่วง 14.80$ หลังดอลล์แข็งรับ CPI พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนจำนวนมากคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดร่วงลง 14.80 ดอลลาร์ แตะระดับ 804 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 7.65 เซนต์ ปิดที่ 2.9395 ดอลลาร์ต่อปอนด์ และสัญญาพลาตินั่มส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 8.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,471.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์
นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอนเทรดดิ้งกล่าวว่า "ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากดัชนี CPI สหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดทำให้นักลงทุนมองว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งจะเป็นผลดีกับดอลลาร์"
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% และเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปี
ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ติดต่อกันเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ