นักวิเคราะห์เจพีมอร์แกนคาดความต้องการลงทุนในทองคำยังคงแข็งแกร่งในปี 51

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความต้องการทองคำจะยังคงแข็งแกร่งในปี 2551 ซึ่งมาจากหลายเหตุผลด้วยกัน อาทิ ความต้องการที่พุ่งขึ้นในช่วงปลายปี 2550 ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และภาวะที่นักลงทุนพยายามแสวงหาแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยเนื่องจากความกังวลเรื่องปัญหาในตลาดสินเชื่อ
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางคนกล่าวว่า ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อเครื่องประดับที่ทำจากทองคำ อย่างไรก็ตาม คาดว่าความต้องการทองคำจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากราคาทองคำที่สูงขึ้น เนื่องจากประชากรในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีรายได้สูงขึ้น
นายบิล โอนีล นักวิเคราะห์จากบริษัทลอจิก แอ็ดไวเซอร์ส กล่าวว่า "ปีหน้าจะเป็นปีที่ดีสำหรับการลงทุนในตลาดที่ถูกขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ อาทิ ตลาดทองคำ ผมเชื่อว่านักลงทุนจะระมัดระวังที่จะเข้าไปลงทุนในตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะในขณะที่ปัญหาตลาดซับไพรม์และตลาดเชื่อยังไม่คลี่คลายลง"
ขณะที่นายไมเคิล แจนเซน นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า "ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงและความต้องการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ จากสถิติที่ผ่านมานั้น ทองคำจะมีค่าเพิ่มขึ้นเสมอ และนี่เป็นสาเหตุที่นักลงทุนให้ความสนใจ"
นอกจากนี้ นายบาร์ท เมเลค นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ คาดว่า ความต้องการทองคำในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นประมาณ 11% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2551 สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ