ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ$91.36 หลังน้ำมันดิบสำรองสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ขยับสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (20 ธ.ค.) หลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานยอดน้ำมันดิบสำรองที่ร่วงลงกว่าคาดการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12 ซนต์ แตะระดับ 91.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 91.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 14 ธ.ค.ร่วงลง 7.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 296.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.6 ล้านบาร์เรล
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "รายงานดังกล่าวมีอิทธิพลที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาตลาดมีปฏิกิริยาต่อรายงานน้ำมันสำรองด้วยเช่นกัน"
นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อปริมาณน้ำมันฮีทติ้งออยล์สำรอง เนื่องจากสหรัฐกำลังอยู่ในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศเย็นมากขึ้นตั้งแต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า น้ำมันเบนซินสำรองเพิ่มขึ้น 3.0 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันกลั่นสำรองซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล
ทั้งนี้ นายมัวร์คาดว่า ราคาน้ำมันจะยังย่ำฐานทรงตัวและขยับขึ้นลงไม่เกิน 25 เซนต์ในวันนี้
"เราคาดว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในระดับดังกล่าว เนื่องจากตลาดยังไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ๆที่จะทำให้ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวออกจากกรอบที่คาดการณ์ไว้" เขากล่าว
นอกจากนี้ แรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมายังสร้างความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงานทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ