ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นแตะ $91.22 จากกระแสคาดราคาอ่อนตัวปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ขยับสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16 ซนต์ แตะระดับ 91.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ปิดร่วงลง 18 เซนต์ที่ 91.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ แตะระดับ 91.00 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากปิดร่วงลง 60 เซนต์ที่ 90.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันลอนดอน
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากเพอร์วินซ์ แอนด์ เกิร์ทซ์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ผมคิดว่าในช่วงไม่กี่วันที่เหลือในปีนี้ ตลาดน้ำมันจะเคลื่อนไหวในช่วงแคบๆ"
ราคาน้ำมันยังคงเคลื่อนไหวทรงตัวอยู่ในกรอบแคบๆ ตามปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดสองประการ ประการแรกคือ การจับตาดูปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันที่ตึงตัวซึ่งจะช่วยหนุนราคาน้ำมัน ขณะที่ปัจจัยอีกประการหนึ่งคือ กระแสความวิตกต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่มีมากขึ้น รวมถึงความหวั่นวิตกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันชะลอตัวลง
นายชุมกล่าวว่า ตลาดจะได้รับปัจจัยหนุนในระยะสั้นๆ หลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐที่ร่วงลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ "กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ได้แสดงจุดยืนอย่างแน่ชัดที่จะตรึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบในระดับเดิมต่อไป ท่ามกลางแนวโน้มความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ รวมถึงความไม่แน่นอนด้านการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ