ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTยอดส่งออกแข็งแกร่งหนุนราคาถั่วเหลืองพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองทะยานเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่ายอดการส่งออกถั่วเหลืองจะยังคงแข็งแกร่งไปจนถึงปีหน้า
จนถึงขณะนี้ ผู้ส่งออกถั่วเหลืองในสหรัฐจำหน่ายถั่วเหลืองไปได้แล้วกว่า 735 ล้านบุชเชล หรือราว 74% จากทั้งหมด 995 ล้านบุชเชลของรอบซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.2551 โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า เกษตรกรต้องปลูกถั่วเหลืองให้มากกว่าปีที่แล้วเพื่อชดเชยปริมาณถั่วเหลืองสำรองที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
ริค คเมนท์ นักวิเคราะห์ด้านเชื้อเพลิงชีวภาพจาก DTN กล่าวว่า "ตลาดกำลังพยายามดันราคาถั่วเหลืองให้สูงขึ้นเพื่อให้เกษตรกรหันกลับมาปลูกถั่วเหลืองอีกครั้ง" หลังจากที่พื้นที่ปลูกถั่วเหลืองลดลงกว่า 15% เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเกษตรกรหันไปปลูกข้าวโพดสำหรับทำเอธานอลแทน
นอกจากนั้นราคาถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากถั่วเหลืองสามารถนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพได้เช่นกัน
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่ง 40.25 เซนต์ ปิดที่ 12.395 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เกือบแตะระดับสูงสุดที่ 12.90 ดอลลาร์ต่อบุชเชลของปี 2516
สัญญาพืชผลอื่นก็ปรับเพิ่มเช่นกัน โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่ม 8.25 เซนต์ ปิดที่ 4.5225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่ม 6 เซนต์ ปิดที่ 9.4125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ