ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:วิตกศก.สหรัฐดึงราคาน้ำมันปิดอ่อนตัวลงแตะ 96 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 29, 2007 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ธ.ค.) หลังจากที่ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐประจำเดือนพ.ย.ที่ร่วงลงจุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลอีกระลอกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและทำให้เทรดเดอร์ไฟเขียวการขายทำกำไรหลังจากที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดอ่อนตัวลง 62 เซนต์ แตะระดับ 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวลง 3.65 เซนต์ ปิดที่ 2.4597 ดอลลาร์ต่อแกลลอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5175 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านอุปทานในตะวันออกกลางได้รับแรงกระตุ้นอีกครั้งจากการโจมตีกลุ่มกบฎชาวเคิร์ดโดยกองทัพตุรกีในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรัก รวมทั้งการลอบสังหารนางเบเนซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า แม้ว่าปากีสถานจะไม่ใช่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญ แต่ปากีสถานก็เป็นประเทศที่มีบทบาททางการเมืองที่สำคัญในภูมิภาค ในด้านการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายภายใต้การสนับสนุนของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ การลอบสังหารนางบุตโตเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เพิ่มภาวะไร้เสถียรภาพในภูมิภาค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ