ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลงแตะ $99.25 หลังพุ่งแตะ $100 เมื่อคืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลงในวันนี้ (3 ม.ค.) หลังจากทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายประเทศที่ต้องพึ่งพาน้ำมันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 37 เซนต์แตะที่ระดับ 99.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 99.62 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอนปรับตัวสูงขึ้น 3.99 ดอลลาร์ ปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 97.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เคยพุ่งแตะ 98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายฟิล ไฟลน์ นักวิเคราะห์จากอัลอารอน เทรดดิ้งกล่าวว่า "ปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบมีอยู่หลายด้านด้วยกัน ทั้งเรื่องของสถานการณ์ในไนจีเรียที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในปากีสถาน การคาดการณ์ที่น้ำมันดิบสำรองของสหรัฐจะลดลงอีก และสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว"
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ยังได้สร้างความกังวลต่อนักลงทุน ประกอบกับตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐที่ร่วงหนักเกินคาดส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งฮวบลงเมื่อคืนนี้
โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดรูดลง 1.7% และดัชนี Nasdaq ปิดทรุดตัวลง 1.6% ในวันแรกที่ตลาดเปิดทำการในปีพ.ศ. 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ