ราคาทองตลาดฮ่องกงพุ่งแข็งแกร่ง หลังราคาน้ำมันนิวยอร์กพุ่งแตะ 100 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำในตลาดฮ่องกงทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (3 ม.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง และสถานการณ์การเมืองในต่างประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในวันนี้ ราคาทองคำฮ่องกงพุ่งขึ้นแตะระดับ 858.10 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จากระดับปิดเมื่อวานี้ที่ 838.00-838.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์
ราคาทองคำในตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นเหนือระดับ 860 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อคืนนี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัวและเหตุการณ์รุนแรงในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ของทวีปแอฟริกา
นายแกรี จิว นักวิเคราะห์ด้านการซื้อขายทองคำของฮ่องกงกล่าวว่า "ปัจจัยหลักที่ดันราคาทองทะยานขึ้นนั้น มาจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ และค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง ในยามที่สถานการณ์ไร้เสถียรภาพเช่นนี้ นักลงทุนได้แห่กันเข้าซื้อทองคำ"
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ไอเอสเอ็ม) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 47.7% จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 50.8% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้จุดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ