ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดลงแตะ 97.40$ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ (7 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยและอาจทำให้ความต้องการพลังงานของผู้บริโภคในสหรัฐชะลอตัวลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 51 เซนต์ แตะที่ระดับ 97.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 97.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ร่วงลง 37 เซนต์ ปิดที่ 96.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่อ่อนแอเกินคาดของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากราคาทะยานขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลติดต่อกัน 2 วันทำการ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวอยร์กพุ่งขึ้นแตะระดับ 100.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนทะยานขึ้นแตะระดับ 98.50 ดอลลาร์ในระหว่างวัน
กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 อัตรา ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2546 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 70,000 อัตรา
ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.8%
ตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอเกินคาดของสหรัฐสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ