ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายฉุดถั่วเหลือง-ข้าวสาลี ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) สัญญาถั่วเหลืองยังขยับลงจากระดับสูงสุดในรอบ 34 ปี อย่างต่อเนื่องหลังนักลงทุนเทขายทำกำไร นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่าฝนที่ตกลงมาจะช่วยให้ผลผลิตถั่วเหลืองในอาร์เจนติน่ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ด้านสัญญาข้าวสาลีก็ร่วงลงอย่างหนักเช่นกัน
ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2516 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่ายอดส่งออกถั่วเหลืองและอุปสงค์จากจีนจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2551
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วง 12.75 เซนต์ ปิดที่ 12.4975 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดที่ 12.34 ดอลลาร์ต่อบุชเชลระหว่างวัน
"แต่การร่วงลงอย่างหนักของราคาถั่วเหลืองถือเป็นเพียงส่วนน้อยของมูลค่าทั้งหมดของถั่วเหลือง และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มตลาดโดยรวม" อีเลน คับ นักวิเคราะห์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จาก DTN กล่าว
นอกจากนั้นนักลงทุนยังรอคอยตัวเลขผลผลิตถั่วเหลืองซึ่งทางกระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองต่ำกว่าคาดการณ์ โดยมียอดส่งออก 140,500 เมตริกตันในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ธ.ค. รวงลงกว่า 80% จากสัปดาห์ก่อนหน้า
นายคับยังกล่าวอีกว่า ฝนที่คาดว่าจะตกในอาร์เจนติน่ายังเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาถั่วเหลืองปรับลดลง เนื่องจากฝนจะทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองมีมากขึ้น
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงอย่างหนักที่ 28.5 เซนต์ ปิดที่ 9.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 0.5 เซนต์ ปิดที่ 4.6625 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ